Chỉ Báo Parabolic Sar Là Gì? Cách Sử Dụng Chỉ báo Parabolic -VNS365

Để thành công trong việc đầu tư của các trader thì tìm hiểu, xác định xu hướng thị trường là điều rất quan trọng. Nhưng trên thực tế rất khó khăn để nhận biết được điểm kết thúc xu hướng để đóng lệnh là điều quan trọng không kém, cũng như là tìm hiểu điểm khởi đầu của trend. Bài viết này sẽ giúp người đọc hiểu hơn về chỉ báo Parabolic SAR. Chỉ báo này công cụ tuyệt vời để xác định được điểm kết thúc xu hướng.

Chỉ báo Parabolic SAR là gì?

Parabolic SAR là tên viết tắt của Parabolic Stop And Reverse, điều này có nghĩa là dừng lại hoặc đảo chiều. Với tên gọi này cũng thể hiện phần nào chức năng chính của chỉ báo là việc hỗ trợ xác định xu hướng của thị trường, cụ thể là dùng để phát hiện điểm quá mua, quá bán. Từ đó sẽ giúp cho các nhà đầu tư nhận ra được điểm thoát lệnh cho xu hướng cũ hay là vào lệnh khi bắt đầu một xu hướng mới.

Chỉ báo này được phát triển bởi John Welles Wilder. Ông chính là huyền thoại của nước Mỹ, là cha đẻ của một số chỉ báo thông dụng khác như chỉ báo ADX, RSI indicator, …..

Chỉ báo Parabolic SAR có những đặc điểm gì?

  • Parabolic SAR là chỉ báo được biểu diễn bởi rất nhiều dấu chấm nhỏ liên kết với nhau. Sau khi tạo liên kết thành công, các dấu chấm nhỏ sẽ cùng nhau tạo thành những nét đứt
  • Nếu thị trường đang trong một xu hướng tăng hoặc giảm mạnh thì khoảng cách giữa nét đứt và đường giá ngày càng xa cách. Ngược lại, trong một thị trường không có xu hướng rõ ràng thì thì đường giá và đường nét đứt sẽ cắt đứt liên tục và không thông báo một tín hiệu cụ thể nào
  • Dấu hiệu nhận biết thị trường có khả năng xảy ra biến động mạnh là khi các đường nét đứt thay đổi vị trí so với giá. Ví dụ như khi đường chỉ báo Parabolic SAR có vị trí ở trên nến giá nhưng sau đó lại di chuyển xuống bên dưới đường giá thì điều này sẽ cho thấy rằng giá có thể tăng cao hơn nữa trong tương lai gần.
  • Dựa vào các đặc điểm của Parabolic SAR, ta sẽ thấy được rằng chỉ báo này rất phù hợp để các nhà đầu tư xác định điểm cắt lỗ (Stop loss). Không chỉ vậy, nhà đầu tư cũng có thể dựa vào đó để đưa ra những dự đoán chính xác về thị trường cho mình nên nắm rõ đặc điểm của Parabolic SAR là gì sẽ rất có ích đó nhé.

Tìm hiểu về ý nghĩa của chỉ báo Parabolic SAR

Chỉ báo này chỉ thực sự phát huy được tiềm năng khi chúng được đặt trong thị trường có xu hướng cụ thể, hiển nhiên chỉ báo kém hiệu quả khi thị trường đang đi ngang. Tác giả của chỉ báo này cũng khẳng định rằng Ý nghĩa của chỉ báo này chỉ thích hợp nhất khi thiết lập và định hướng sức mạnh của xu hướng thị trường.

  • Để nhà đầu tư có thể hiểu rõ hơn về chỉ báo này thì nhà đầu tư cần nắm vững 3 ý nghĩa sau:
  • Chuyên dùng để nhận biết xu hướng của thị trường hiện tại.
  • Chuyên dùng để xác định điểm entry lý tưởng.
  • Xác định vị thế thoát lệnh tiềm năng (lệnh chốt lời, cắt lỗ).

Rất nhiều chuyên gia đầu tư đã cho rằng vai trò xác định điểm kết thúc xu hướng là vô cùng hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao. Từ đó cũng giúp cho các nhà đầu tư thoát khỏi vị thế giao dịch sớm hơn khi thị trường có dấu hiệu chuyển sang một xu hướng mới.

Công thức dùng để tính Parabolic SAR

Cũng như đã đề cập thì chỉ báo này được thể hiện dưới dạng chấm tròn và mỗi chấm tròn sẽ là giá trị của chỉ báo tại điểm giao dịch đó. để tính chính xác giá trị của chị bán này thì các nhà đầu tư cần dựa vào công thức sau:

Trong công thức: PSAR (n) = PSAR (n-1) + AF * [ EP – PSAR (n) ]

SARn và SARn + 1: giá trị của chỉ báo ở thời điểm hiện tại và thời điểm kế tiếp

EP (Extreme Price): biểu thị cho mức giá cao nhất trong một xu hướng tăng và giá thấp nhất trong xu hướng giảm ở hiện tại.

α biểu diễn cho chỉ số về gia tốc. Khi sử dụng công thức này thì chỉ số này thường được mặc định là 0.02 và thông số này đã được tác giả đưa ra trong nhiều giai đoạn nghiên cứu nhưng vẫn hiệu quả.

Đừng nhìn vào công thức phức tạp của chỉ báo Parabolic SAR mà bạn không sử dụng vì bạn không cần phải nhớ công thức mà chỉ cần hiểu bản chất hình thành là được. Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật ngày nay thì có vô số các phần mềm giúp bạn tính toán các chỉ số này một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Cách cài đặt chỉ báo Parabolic SAR trên nền tảng MT4

MT4 luôn được biết đến là một trong những nền tảng giao dịch phổ biến được nhiều nhà đầu tư tin dùng nhất hiện nay. Chính vì thế chúng tôi quyết định hướng dẫn bạn cài đặt dự báo này trên nền tảng MT4:

Bước 1: Hãy mở phần mềm MT4, vào thanh công cụ chọn Insert => Indicators => Trend => Parabolic SAR.

Bước 2: Điền tất cả những thông tin cài đặt

Sau khi thực hiện hai bước này thì sẽ có hộp thoại xuất hiện bao gồm hai phần chính là Parameters (thông số) và Visualization (khung thời gian). Để đơn giản thì bạn chỉ cần quan tâm đến bộ phận thông số, cụ thể như sau:

Step: Chính là hệ số điều chỉnh bước tăng hoặc giảm của gia tốc, con số này mặc định là 0.02.
Maximum: Thể hiện giá trị tối đa của hệ số gia tốc.

Style: Đây là khu vực xuất nhà đầu tư có thể điều chỉnh màu sắc cũng như kiểu dáng cho đường chỉ báo.

Bước 3: Sau khi kiểm tra qua hết các thông số trong hộp thoại và bạn cảm thấy những thông số này đã phù hợp với chiến thuật của mình thì nhà đầu tư có thể chọn lệnh Ok và kết thúc phần cài đặt mà không cần điều chỉnh lại.

Hướng dẫn giao dịch với chỉ báo Parabolic SAR

Sau khi đã nắm rõ hết các kiến thức căn bản chỉ báo Parabolic SAR thì nhà đầu tư có thể bắt tay vào việc thực hành với những hướng dẫn chi tiết các cách thức giao dịch được trình bày bên dưới.

Cách 1: Sử dụng Parabolic SAR nhằm xác định xu hướng giá

Tín hiệu của xu hướng tăng là khi đường chỉ báo di chuyển bên dưới đường nến giá, đây được xem là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư thực hiện việc mua vào.

Cũng giống như thế, thì đường chỉ báo này nằm phía trên nến giá báo hiệu một xu hướng giảm (thị trường đang đi xuống), như vậy các nhà đầu tư nên thực hiện bán ra.

Cách 2: Chuyên dùng để xác định thời điểm đóng lệnh

Nhà đầu tư nên đóng các vị thế mua khi giá di chuyển phía dưới đường chỉ báo Parabolic SAR, và các dấu chấm xuất hiện phía trên biểu đồ.

Nên đóng các vị thế khi giá di chuyển phía trên đường chỉ báo và các dấu chấm sẽ xuất hiện ở bên dưới biểu đồ.

Theo nhiều chuyên gia quan điểm rằng, chỉ báo này sẽ đáng tin cậy hơn nếu đường chỉ báo và đường giá song song với nhau, và sẽ kém tin cậy hơn khi hai đường dần hội tụ.

Cách 3: Sử dụng kết hợp với đường kháng cự và hỗ trợ

Khi giao dịch với đường kháng cự và hỗ trợ tuy đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả rất cao, cụ thể như sau:

Khi dấu chấm của chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện ngay trên đường giá tại vùng kháng cự mạnh, các nhà đầu tư sẽ giao dịch bằng cách đặt lệnh bán ngay khi cây nến đóng. Sau đó hãy thoát lệnh khi chấm PSAR xuất hiện bên dưới nến giá.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên lưu ý rằng nếu dấu chấm chỉ báo Parabolic SAR xuất hiện khu vực hỗ trợ mạnh thì khả năng cao đây chính là dấu hiệu gây nhiễu và không chính xác cho nên thời điểm này nhà đầu tư không nên vào lệnh Bán.

Cách 4: Sử dụng kết hợp với đường trendline

Đường chỉ báo Trendline là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực nhất giúp cho các nhà đầu tư giao dịch với chỉ báo Parabolic SAR đạt hiệu quả và tin cậy hơn. Theo đó:

Khi các chấm của PSAR xuất hiện dưới đồ thị nến ngay tại vùng hỗ trợ đường Trendline tăng, các trader thực hiện vào lệnh BUY khi nến đóng. Thi dấu chấm của bsr xuất hiện phía dưới đường giá thì đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư thoát vị thế đang giao dịch.

Nếu các chấm PSAR nằm phía trên đường giá thì tại vùng kháng cự của trendline đang giảm, lúc này các nhà đầu tư hãy vào lệnh BÁN ngay khi nến đóng. Hãy thoát lệnh khi chấm PSAR bắt đầu xuất hiện bên dưới biểu đồ nến.

Cách 5: Sử dụng chỉ báo kết hợp với kênh giá

Kênh giá cũng giống như đường xu hướng (trendline), đây là một công cụ giúp nhận định xu hướng và cài đặt lệnh giao dịch hiệu quả hơn. Nhìn chung thì trên giá được cấu tạo đơn giản bởi 2 đường kháng cự và hỗ trợ song song với nhau tạo thành đường đi của giá.

Để có thể kết hợp hoàn hảo giữa kênh giá và chỉ báo PSAR thì các nhà đầu tư thường dựa vào lợi thế trong xu hướng mạnh mẽ của giá. Cụ thể các nhà giao dịch sẽ có 2 trường hợp cơ bản để giao dịch.

Giao dịch cùng chiều

Khi dấu chấm của PSAR xuất hiện bên dưới đường giá và đi vào đường hỗ trợ của kênh giá đang tăng. Lúc này các trader sẽ vào lệnh BUY, đóng lệnh khi chỉ báo này vừa vượt khỏi đường kháng cự.

Trong trường hợp ngược lại, các chấm của chỉ báo PSAR xuất hiện bên trên đường giá và giá đi vào đường kháng cự của kênh giá đang tăng. Lúc này các nhà đầu tư vào lệnh BÁN, đóng lệnh khi các chấm

PSAR vượt ra khỏi đường hỗ trợ.

Nên lưu ý, trong tình huống này sẽ đóng lệnh luôn tại khu vực kháng cự, hỗ trợ sẽ giúp cho các nhà đầu tư thu được lợi nhuận nhiều hơn thay vì các chấm PSAR xuất hiện.

Giao dịch đảo chiều

Cũng như tên gọi thì ở trong phương pháp giao dịch này các nhà đầu tư sẽ đợi các khu vực kháng cự và hỗ trợ của kênh giá phát tín hiệu đảo chiều.

Khi kênh giá đang có xu hướng tăng thì các nhà đầu tư sẽ đợi khi giá tăng chạm vào vùng kháng cự và đồng thời chấm PSAR xuất hiện phía trên giá. Đây chính là dấu hiệu cho thấy xu hướng có thể đảo chiều giảm xuống. Lúc này các nhà đầu tư có thể đặt lệnh SELL và đóng vì thế lệnh khi chấm PSAR nằm phía dưới giá.

Khi kèm giá đang có xu hướng giảm thì đây là tín hiệu dự báo xu hướng đảo chiều tăng có thể xảy ra khi giá giảm chạm đến vùng hỗ trợ và chấm PSAR xuất hiện phía dưới được hỗ trợ. Lúc này các nhà đầu tư sẽ vào lệnh MUA và thoát lệnh khi chấm PSAR xuất hiện phía trên giá.

Với những cách giao dịch trên kết hợp chỉ báo Parabolic SAR mong rằng để giúp các nhà đầu tư hiểu hơn về chị báo này và chọn được chiến thuật tốt nhất. Mong rằng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích nhất.

Các bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *